Viên bổ sung dinh dưỡng Forever Bee Pollen của Mỹ do
công ty bán hàng đa cấp Lô Hội nhập khẩu, giá vốn chỉ 3.271 đồng, nhưng
bán buôn tại thị trường Việt Nam lên đến 244.000 đồng/viên và bán lẻ
348.000 đồng.
Kết luận thanh tra Công ty TNHH TM Lô Hội của Sở
Thương mại TP HCM vừa được công bố sáng nay cho thấy, nhà bán hàng đa
cấp được xem là lớn nhất Việt Nam này có rất nhiều sai phạm trong hoạt
động kinh doanh.
Mua rẻ bán đắt, hàng kém chất lượng
Ngoài viên bổ sung dinh dưỡng, Lô Hội còn bán Sonya
Mascara của Canada với giá sỉ 171.000 đồng, bán lẻ 244.000 đồng. Trong
khi đó giá vốn của mặt hàng này chỉ có 14.834 đồng.
Tính đến 31/8, trên tờ khai hải quan, công ty này đã
nhập khẩu một lượng hàng hóa có tổng trị giá 301.604 USD (tương đương
hơn 4,8 tỷ đồng), nộp thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng tổng cộng gần
1,5 tỷ đồng. Thế nhưng doanh thu bán hàng của Lô Hội ở trong nước cùng
kỳ đạt tới gần 202,2 tỷ đồng.
Kết luận thanh tra cho rằng, Lô Hội chấp hành đúng quy
định về thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký lưu hành, Quy
chế ghi nhãn hàng hóa... Song, kiểm nghiệm 5 mẫu mỹ phẩm do Trung tâm
kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm thành phố thực hiện, cho thấy phấn che
khuyết điểm hiệu Sonya Colour Collection dạng hộp 25gr, số lô 6A1, số
đăng ký LHMP-2036-03 do Cosmetica Laboratories Canada sản xuất, không
đạt chất lượng của tiêu chuẩn kỹ thuật đã cung cấp. Kết quả kiểm nghiệm
cũng kết luận tên sản phẩm và tên tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp.
Ngày 20/10, đoàn thanh tra kiểm kê kho hàng của Lô
Hội, lập biên bản 13 hộp Sonya Colour Collection còn tồn trong kho. 87
hộp khác đã được Lô Hội bán và xuất huấn luyện. Thanh tra cũng yêu cầu
công ty này thu hồi toàn bộ lượng hàng tương tự.
Đoàn thanh tra cũng kết luận, Lô Hội có hành vi nhập
khẩu, kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng, vi phạm Pháp lệnh chất
lượng hàng hóa. Trong quá trình hoạt động, cũng đã có không ít người
tiêu dùng phản ánh, tố cáo Lô Hội đến các cơ quan chức năng về các nội
dung quảng cáo sản phẩm phóng đại lừa dối người tiêu dùng, giá quá cao
mà tác dụng không như quảng cáo...
Trốn thuế, lách luật, không đăng ký lao động
Theo kết luận thanh tra, từ khi thành lập đến nay, Lô
Hội chỉ kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp. Công ty Lô Hội là
nhà phân phối độc quyền sản phẩm Forever Living của Aloe Vera of
American (AVA), Mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 28/2/2005 đến 28/2/2008.
Công ty này cũng nằm trong mạng lưới bán hàng đa cấp toàn cầu của tập
đoàn Forever Living Products Internatinal Inc. Ở VN, Lô Hội chỉ bán sản
phẩm nhập khẩu từ AVA theo kế hoạch tiếp thị đa tầng với mạng lưới các
nhà phân phối.
Hiện TP HCM có hơn 50.000 nhà phân phối Lô Hội, Hà Nội
có hơn 19.000 người, còn hơn 47.000 nhà phân phối ở khắp các tỉnh. Việc
tính toán hoa hồng cho các nhà phân phối ở các bậc cao thấp được thực
hiện tại trung tâm tính toán nối mạng toàn cầu của AVA đặt tại Mỹ.
Từ tháng 1/2004 đến cuối tháng 12/2005, Lô Hội có 22
người nước ngoài hoạt động gồm 21 nhà phân phối với danh nghĩa hợp đồng
tư vấn quốc tế và 1 nhà tư vấn tài chính. Kết luận thanh tra cho rằng,
các nhà tư vấn quốc tế này hoạt động cung ứng dịch vụ thương mại vì mục
đích sinh lợi tại Việt Nam mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh hay giấy phép hành nghề, vi phạm Luật Thương mại.
Công ty này cũng chưa đăng ký, giao kết hợp đồng với
nhiều lao động trong nước, theo quy định pháp luật về quản lý và sử dụng
lao động.
Công tác chấp hành nghĩa vụ thuế của Lô Hội cũng không
được rõ ràng. Cụ thể, một số khoản chi, kê khai thuế cho người và tổ
chức nước ngoài còn thiếu hơn 45,5 triệu đồng. Nhiều khoản chi phí không
có hóa đơn chứng từ theo quy định. Lô Hội có kê khai khấu trừ thuế giá
trị gia tăng đầu vào nhưng không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh...
Tổng cộng theo kết luận thanh tra, Lô Hội phải chịu
truy thu, thu thêm thuế đến hơn 7,1 tỷ đồng. Đồng thời thanh tra Sở
Thương mại kiến nghị UBND TP HCM xử phạt các hành vi vi phạm về chất
lượng hàng hóa, lao động của Lô Hội là 17.250.000 đồng.
TP HCM cũng kiến nghị Bộ Thương mại đề nghị Chính phủ
sửa luật, đưa ra các biện pháp chế tài nghiêm khắc hành vi vi phạm kinh
doanh bán hàng đa cấp tương tự Lô Hội, để đảm bảo các nguyên tắc cam kết
mở cửa thị trường dịch vụ theo WTO. Đồng thời có biện pháp hạn chế tình
trạng người nước ngoài tổ chức kinh doanh đa cấp núp bóng dưới danh
nghĩa công ty Việt Nam.
Mới đây, đại diện cho 8 người tiêu dùng sản phẩm Lô
Hội tại Đồng Nai đã gửi đơn đến Hội bảo vệ người tiêu dùng hồi tháng 4,
khiếu nại nhà phân phối của công ty này quảng cáo sản phẩm chữa bệnh
nhưng thực tế lại khác, ông Đinh Văn Khôi đã đệ đơn ra tòa án quận 3,
khởi kiện Công ty Lô Hội vì hành vi xúc phạm cá nhân. Ông Khôi đòi Lô
Hội bồi thường hơn 8 triệu đồng. Tòa án đang xem xét đơn khởi kiện của
ông Khôi.
nguồn: vnxpress.net
công ty bán hàng đa cấp Lô Hội nhập khẩu, giá vốn chỉ 3.271 đồng, nhưng
bán buôn tại thị trường Việt Nam lên đến 244.000 đồng/viên và bán lẻ
348.000 đồng.
Kết luận thanh tra Công ty TNHH TM Lô Hội của Sở
Thương mại TP HCM vừa được công bố sáng nay cho thấy, nhà bán hàng đa
cấp được xem là lớn nhất Việt Nam này có rất nhiều sai phạm trong hoạt
động kinh doanh.
TP HCM đã tiến hành thanh tra Công ty Lô Hội, có tên giao dịch là Aloe Trading Company Limited, từ ngày 7/9 đến 8/10, về hoạt động kinh doanh và việc chấp hành pháp luật của công ty. Công ty Lô Hội được Sở Kế hoạch Đầu tư cấp phép tháng 9/2001, có vốn điều lệ 5 tỷ đồng với đại diện pháp luật là bà Trương Thị Nhi. Công ty này được Sở Thương mại cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với 73 mặt hàng, sau đó bổ sung thêm 3 mặt hàng nữa. Tổng số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp Lô Hội, tính đến ngày 31/8, lên đến 116.746 người trên khắp các tỉnh thành. |
Ngoài viên bổ sung dinh dưỡng, Lô Hội còn bán Sonya
Mascara của Canada với giá sỉ 171.000 đồng, bán lẻ 244.000 đồng. Trong
khi đó giá vốn của mặt hàng này chỉ có 14.834 đồng.
Tính đến 31/8, trên tờ khai hải quan, công ty này đã
nhập khẩu một lượng hàng hóa có tổng trị giá 301.604 USD (tương đương
hơn 4,8 tỷ đồng), nộp thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng tổng cộng gần
1,5 tỷ đồng. Thế nhưng doanh thu bán hàng của Lô Hội ở trong nước cùng
kỳ đạt tới gần 202,2 tỷ đồng.
Mỗi ngày có hàng trăm người đến Lô Hội với mong muốn trở thành nhà phân phối cho công ty này. Ảnh: P.A. |
định về thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký lưu hành, Quy
chế ghi nhãn hàng hóa... Song, kiểm nghiệm 5 mẫu mỹ phẩm do Trung tâm
kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm thành phố thực hiện, cho thấy phấn che
khuyết điểm hiệu Sonya Colour Collection dạng hộp 25gr, số lô 6A1, số
đăng ký LHMP-2036-03 do Cosmetica Laboratories Canada sản xuất, không
đạt chất lượng của tiêu chuẩn kỹ thuật đã cung cấp. Kết quả kiểm nghiệm
cũng kết luận tên sản phẩm và tên tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp.
Ngày 20/10, đoàn thanh tra kiểm kê kho hàng của Lô
Hội, lập biên bản 13 hộp Sonya Colour Collection còn tồn trong kho. 87
hộp khác đã được Lô Hội bán và xuất huấn luyện. Thanh tra cũng yêu cầu
công ty này thu hồi toàn bộ lượng hàng tương tự.
Đoàn thanh tra cũng kết luận, Lô Hội có hành vi nhập
khẩu, kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng, vi phạm Pháp lệnh chất
lượng hàng hóa. Trong quá trình hoạt động, cũng đã có không ít người
tiêu dùng phản ánh, tố cáo Lô Hội đến các cơ quan chức năng về các nội
dung quảng cáo sản phẩm phóng đại lừa dối người tiêu dùng, giá quá cao
mà tác dụng không như quảng cáo...
Trốn thuế, lách luật, không đăng ký lao động
Theo kết luận thanh tra, từ khi thành lập đến nay, Lô
Hội chỉ kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp. Công ty Lô Hội là
nhà phân phối độc quyền sản phẩm Forever Living của Aloe Vera of
American (AVA), Mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 28/2/2005 đến 28/2/2008.
Công ty này cũng nằm trong mạng lưới bán hàng đa cấp toàn cầu của tập
đoàn Forever Living Products Internatinal Inc. Ở VN, Lô Hội chỉ bán sản
phẩm nhập khẩu từ AVA theo kế hoạch tiếp thị đa tầng với mạng lưới các
nhà phân phối.
Hiện TP HCM có hơn 50.000 nhà phân phối Lô Hội, Hà Nội
có hơn 19.000 người, còn hơn 47.000 nhà phân phối ở khắp các tỉnh. Việc
tính toán hoa hồng cho các nhà phân phối ở các bậc cao thấp được thực
hiện tại trung tâm tính toán nối mạng toàn cầu của AVA đặt tại Mỹ.
Từ tháng 1/2004 đến cuối tháng 12/2005, Lô Hội có 22
người nước ngoài hoạt động gồm 21 nhà phân phối với danh nghĩa hợp đồng
tư vấn quốc tế và 1 nhà tư vấn tài chính. Kết luận thanh tra cho rằng,
các nhà tư vấn quốc tế này hoạt động cung ứng dịch vụ thương mại vì mục
đích sinh lợi tại Việt Nam mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh hay giấy phép hành nghề, vi phạm Luật Thương mại.
Công ty này cũng chưa đăng ký, giao kết hợp đồng với
nhiều lao động trong nước, theo quy định pháp luật về quản lý và sử dụng
lao động.
Công tác chấp hành nghĩa vụ thuế của Lô Hội cũng không
được rõ ràng. Cụ thể, một số khoản chi, kê khai thuế cho người và tổ
chức nước ngoài còn thiếu hơn 45,5 triệu đồng. Nhiều khoản chi phí không
có hóa đơn chứng từ theo quy định. Lô Hội có kê khai khấu trừ thuế giá
trị gia tăng đầu vào nhưng không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh...
Tổng cộng theo kết luận thanh tra, Lô Hội phải chịu
truy thu, thu thêm thuế đến hơn 7,1 tỷ đồng. Đồng thời thanh tra Sở
Thương mại kiến nghị UBND TP HCM xử phạt các hành vi vi phạm về chất
lượng hàng hóa, lao động của Lô Hội là 17.250.000 đồng.
TP HCM cũng kiến nghị Bộ Thương mại đề nghị Chính phủ
sửa luật, đưa ra các biện pháp chế tài nghiêm khắc hành vi vi phạm kinh
doanh bán hàng đa cấp tương tự Lô Hội, để đảm bảo các nguyên tắc cam kết
mở cửa thị trường dịch vụ theo WTO. Đồng thời có biện pháp hạn chế tình
trạng người nước ngoài tổ chức kinh doanh đa cấp núp bóng dưới danh
nghĩa công ty Việt Nam.
Mới đây, đại diện cho 8 người tiêu dùng sản phẩm Lô
Hội tại Đồng Nai đã gửi đơn đến Hội bảo vệ người tiêu dùng hồi tháng 4,
khiếu nại nhà phân phối của công ty này quảng cáo sản phẩm chữa bệnh
nhưng thực tế lại khác, ông Đinh Văn Khôi đã đệ đơn ra tòa án quận 3,
khởi kiện Công ty Lô Hội vì hành vi xúc phạm cá nhân. Ông Khôi đòi Lô
Hội bồi thường hơn 8 triệu đồng. Tòa án đang xem xét đơn khởi kiện của
ông Khôi.
nguồn: vnxpress.net