ện
trong bảng thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng của các loại
hàng hóa, viễn thông là mặt hàng luôn dẫn đầu về giảm CPI. Chính cuộc
đua khuyến mãi của các nhà mạng đã góp phần quan trọng làm nên điều này.
Mới đây, Beeline vừa khuấy đảo thị trường viễn thông khi tung ra loại
điện thoại với giá siêu rẻ chỉ 149.000 đồng, và điều đặc biệt hơn là
chiếc điện thoại còn kèm theo một chiếc sim với tài khoản gọi nội mạng
lên tới 1 tỷ đồng.
Theo đó, mỗi tháng khách hàng chỉ cần nạp 20.000 đồng là họ có thể
nói chuyện nội mạng thoải mái cả ngày cả đêm, chỉ lo hết pin, không lo
hết tiền. Thời gian áp dụng khuyến mãi cho khách hàng lên tới 10 năm.
Hiện, loại điện thoại này đang được khách hàng lùng mua ráo riết,
và có thời điểm còn cháy hàng, bởi giá “siêu” rẻ, máy nhỏ gọn, pin dùng
được lâu (5 ngày), lại bán kèm sim gọi nội mạng “thả phanh”. Nếu khách
hàng nào không thích mua điện thoại này thì có thể mua riêng chiếc sim
của Beeline để hưởng khuyến mãi khủng trên với giá chỉ 25.000 đồng.
Động thái tung ra dòng điện thoại Beeline được nhận định là nhắm tới
lớp khách hàng trẻ như học sinh, sinh viên kèm với gói cước siêu rẻ của
mình. Song thực tế chiến lược này bước đầu đã đạt được kết quả ngoài
mong đợi khi nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau đang đổ xô đi mua hàng.
Sau khi Vimpelcom thay tướng và tiếp tục rót tiền vào mạng Beeline, gần
đầy mạng di động thứ 7 này tiếp tục có nhiều chiêu được cho là rất độc đáo để thu hút thuê bao mới.
Dường như với tân binh Beeline, nếu không khuyến mãi thì thôi, còn
mỗi lần “xuất chiêu” khuyến mãi là một lần gây sốc cho người tiêu dùng
và các doanh nghiệp viễn thông. “Tiểu đại gia” di động này được khách
hàng biết tới lần đầu tiên với gói cước Big Zero – gọi nội mạng thoải
mái chỉ với 0 đồng hồi mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam năm 2009.
Thời điểm đó, Big Zero cũng được xem là chương trình khuyến mãi “khủng”
nhất so với tất cả mạng di động khác.
Sang năm 2011, cứ tưởng cuộc đua khuyến mãi siêu khủng của các nhà mạng
di động đang xẹp đi thì bất ngờ Vietnammobile “nổ phát súng” đầu tiên
cho cuộc đua khuyến mãi nội mạng với chương trình “Nói rẻ bất ngờ” vào
giữa tháng 1. Theo đó, chỉ với 1.000 đồng, khách hàng có thể đàm thoại
tới 60 phút và nhà mạng này cho rằng chương trình tiết kiệm tới 99% cho
người dùng.
Tiếp theo đó, cũng trong tháng 1, “ông lớn” MobiFone tung ra 4 hình
thức ưu đãi với giá cước nội mạng “siêu rẻ” dành cho khách hàng với
chương trình Chào xuân Tân Mão. Cụ thể, khách hàng chỉ việc nhắn tin
chọn gói cước là được hưởng khuyến mãi. Với gói cước 1, khách hàng chỉ
phải trả 2.500 đồng cho 30 phút gọi tới các thuê bao của Mobifone và
Vinaphone, còn gói cước 2 là 5.000 đồng cho 60 phút gọi “tẹt ga”…
Đây được xem như một chiêu mạnh tay chưa từng có của MobiFone nhằm
kích cầu và thu hút thuê bao ngay dịp đầu năm. Sau khi chương trình này
kết thúc, “đại gia” này lại tiếp tục “chơi trội” với chiêu khuyến mãi
gọi 10 phút tính tiền 1 phút, áp dụng cho các cuộc gọi tới hai nhà mạng
của VNPT. Thời điểm đó, sim MobiFone bán khá chạy trên thị trường. Nhiều
khách hàng không dùng mạng này cũng cố mua một chiếc “dắt lưng” để khi
cần lấy ra gọi điện cho rẻ.
Khi các “đại gia” và “tiểu đại gia” di động cùng đua nhau khuyến mãi
thì ‘ông lớn” Viettel cũng không chịu ngồi yên. Nhà mạng này đang có
chương trình ưu đãi hấp dẫn khi cho phép khách hàng gọi 30 phút nội mạng
chỉ mất phí 2.000 đồng. Theo đó, mỗi lần muốn tham gia khuyến mãi,
khách hàng chỉ việc nhắn tin tới đầu số tổng đài của Viettel, sau đó
thực hiện cuộc gọi giá rẻ.
Bên cạnh đó, nhà mạng này thường xuyên tung ra các chương trình
khuyến mãi riêng biệt dành riêng cho một nhóm đối tượng khách hàng trong
từng thời điểm. Hấp dẫn nhất phải kể đến dịch vụ Free Talk triển khai
thời điểm giữa tháng 6, cho phép khách hàng gọi nội mạng thoải mái 100
phút với cước phí chỉ 10.000 đồng.
Tuy nhiên, chiêu khuyến mãi gây sốc nhất của “đại gia” viễn thông này
từ trước tới nay vẫn là chương trình “gọi tẹt ga chỉ 1.000 đồng một
ngày”, triển khai hồi tháng 6 năm ngoái, cho cả thuê bao trả trước và
trả sau.
Cụ thể, khách hàng hoà mạng mới các gói cước trả sau sẽ được miễn phí
hoà mạng (trị giá 119.000 đồng) hoặc phí chuyển đổi từ thuê bao trả
trước sang trả sau (trị giá 50.000 đồng) và tham gia chương trình gọi
miễn phí nội mạng trong 12 tháng liên tiếp chỉ với mức phí 1.000 đồng
mỗi ngày.
Các cuộc gọi miễn phí bao gồm gọi từ thuê bao di động Viettel đến các
thuê bao di động Viettel, thuê bao cố định không dây và có dây của
Viettel trên toàn quốc. Thời lượng tối đa cuộc gọi miễn phí là 10 phút
mỗi cuộc. Cuộc gọi kéo dài trên 10 phút chỉ được hưởng khuyến mại tối đa
10 phút.
Làn sóng các nhà mạng đua khuyến mãi “khủng” hiện nay khiến người
tiêu dùng nhớ lại thời điểm những năm 2004 - 2006, khi Viettel và
S-Phone gia nhập thị trường viễn thông di động và đưa thị trường này
tách khỏi thế độc quyền của hai anh em nhà VNPT Vinaphone và MobiFone.
Những người dùng di động lâu năm chắc hẳn khó ai có thể quên những
chương trình khuyến mãi đình đám một thời của các nhà mạng này, như cặp
sim Forever Couples của S-Phone với slogan “gọi hoài, nhắn mãi người ấy
mà không tốn tiền”, hay chương trình khuyến mãi nhân đôi tài khoản được
tung ra lần đầu tiên bởi Viettel nhân kỷ niệm 1 năm ngày thành lập
(tháng 9/2005). Bên cạnh nhân đôi tài khoản, Viettel còn cho phép khách
hàng miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày.
Hiện, trong bối cảnh giá cả và lạm phát tăng cao, sự cạnh tranh gay
gắt từ các mạng di động, đặc biệt là các mạng nhỏ, đã góp một phần
làm giảm CPI. Tuy nhiên, với các mạng nhỏ, chỉ Vietnamobile và Beeline
đang tạo thế đối trọng với các “ông lớn”, còn S-Fone và EVN Telecom thì
vẫn “hụt hơi” và ngày càng đuối dần.
trong bảng thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng của các loại
hàng hóa, viễn thông là mặt hàng luôn dẫn đầu về giảm CPI. Chính cuộc
đua khuyến mãi của các nhà mạng đã góp phần quan trọng làm nên điều này.
Mới đây, Beeline vừa khuấy đảo thị trường viễn thông khi tung ra loại
điện thoại với giá siêu rẻ chỉ 149.000 đồng, và điều đặc biệt hơn là
chiếc điện thoại còn kèm theo một chiếc sim với tài khoản gọi nội mạng
lên tới 1 tỷ đồng.
Theo đó, mỗi tháng khách hàng chỉ cần nạp 20.000 đồng là họ có thể
nói chuyện nội mạng thoải mái cả ngày cả đêm, chỉ lo hết pin, không lo
hết tiền. Thời gian áp dụng khuyến mãi cho khách hàng lên tới 10 năm.
Hiện, loại điện thoại này đang được khách hàng lùng mua ráo riết,
và có thời điểm còn cháy hàng, bởi giá “siêu” rẻ, máy nhỏ gọn, pin dùng
được lâu (5 ngày), lại bán kèm sim gọi nội mạng “thả phanh”. Nếu khách
hàng nào không thích mua điện thoại này thì có thể mua riêng chiếc sim
của Beeline để hưởng khuyến mãi khủng trên với giá chỉ 25.000 đồng.
Động thái tung ra dòng điện thoại Beeline được nhận định là nhắm tới
lớp khách hàng trẻ như học sinh, sinh viên kèm với gói cước siêu rẻ của
mình. Song thực tế chiến lược này bước đầu đã đạt được kết quả ngoài
mong đợi khi nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau đang đổ xô đi mua hàng.
Sau khi Vimpelcom thay tướng và tiếp tục rót tiền vào mạng Beeline, gần
đầy mạng di động thứ 7 này tiếp tục có nhiều chiêu được cho là rất độc đáo để thu hút thuê bao mới.
Dường như với tân binh Beeline, nếu không khuyến mãi thì thôi, còn
mỗi lần “xuất chiêu” khuyến mãi là một lần gây sốc cho người tiêu dùng
và các doanh nghiệp viễn thông. “Tiểu đại gia” di động này được khách
hàng biết tới lần đầu tiên với gói cước Big Zero – gọi nội mạng thoải
mái chỉ với 0 đồng hồi mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam năm 2009.
Thời điểm đó, Big Zero cũng được xem là chương trình khuyến mãi “khủng”
nhất so với tất cả mạng di động khác.
Điện thoại "siêu" rẻ của Beeline đang khá hút khách. |
Sang năm 2011, cứ tưởng cuộc đua khuyến mãi siêu khủng của các nhà mạng
di động đang xẹp đi thì bất ngờ Vietnammobile “nổ phát súng” đầu tiên
cho cuộc đua khuyến mãi nội mạng với chương trình “Nói rẻ bất ngờ” vào
giữa tháng 1. Theo đó, chỉ với 1.000 đồng, khách hàng có thể đàm thoại
tới 60 phút và nhà mạng này cho rằng chương trình tiết kiệm tới 99% cho
người dùng.
Tiếp theo đó, cũng trong tháng 1, “ông lớn” MobiFone tung ra 4 hình
thức ưu đãi với giá cước nội mạng “siêu rẻ” dành cho khách hàng với
chương trình Chào xuân Tân Mão. Cụ thể, khách hàng chỉ việc nhắn tin
chọn gói cước là được hưởng khuyến mãi. Với gói cước 1, khách hàng chỉ
phải trả 2.500 đồng cho 30 phút gọi tới các thuê bao của Mobifone và
Vinaphone, còn gói cước 2 là 5.000 đồng cho 60 phút gọi “tẹt ga”…
Đây được xem như một chiêu mạnh tay chưa từng có của MobiFone nhằm
kích cầu và thu hút thuê bao ngay dịp đầu năm. Sau khi chương trình này
kết thúc, “đại gia” này lại tiếp tục “chơi trội” với chiêu khuyến mãi
gọi 10 phút tính tiền 1 phút, áp dụng cho các cuộc gọi tới hai nhà mạng
của VNPT. Thời điểm đó, sim MobiFone bán khá chạy trên thị trường. Nhiều
khách hàng không dùng mạng này cũng cố mua một chiếc “dắt lưng” để khi
cần lấy ra gọi điện cho rẻ.
Khi các “đại gia” và “tiểu đại gia” di động cùng đua nhau khuyến mãi
thì ‘ông lớn” Viettel cũng không chịu ngồi yên. Nhà mạng này đang có
chương trình ưu đãi hấp dẫn khi cho phép khách hàng gọi 30 phút nội mạng
chỉ mất phí 2.000 đồng. Theo đó, mỗi lần muốn tham gia khuyến mãi,
khách hàng chỉ việc nhắn tin tới đầu số tổng đài của Viettel, sau đó
thực hiện cuộc gọi giá rẻ.
Bên cạnh đó, nhà mạng này thường xuyên tung ra các chương trình
khuyến mãi riêng biệt dành riêng cho một nhóm đối tượng khách hàng trong
từng thời điểm. Hấp dẫn nhất phải kể đến dịch vụ Free Talk triển khai
thời điểm giữa tháng 6, cho phép khách hàng gọi nội mạng thoải mái 100
phút với cước phí chỉ 10.000 đồng.
Tuy nhiên, chiêu khuyến mãi gây sốc nhất của “đại gia” viễn thông này
từ trước tới nay vẫn là chương trình “gọi tẹt ga chỉ 1.000 đồng một
ngày”, triển khai hồi tháng 6 năm ngoái, cho cả thuê bao trả trước và
trả sau.
Cụ thể, khách hàng hoà mạng mới các gói cước trả sau sẽ được miễn phí
hoà mạng (trị giá 119.000 đồng) hoặc phí chuyển đổi từ thuê bao trả
trước sang trả sau (trị giá 50.000 đồng) và tham gia chương trình gọi
miễn phí nội mạng trong 12 tháng liên tiếp chỉ với mức phí 1.000 đồng
mỗi ngày.
Các cuộc gọi miễn phí bao gồm gọi từ thuê bao di động Viettel đến các
thuê bao di động Viettel, thuê bao cố định không dây và có dây của
Viettel trên toàn quốc. Thời lượng tối đa cuộc gọi miễn phí là 10 phút
mỗi cuộc. Cuộc gọi kéo dài trên 10 phút chỉ được hưởng khuyến mại tối đa
10 phút.
Làn sóng các nhà mạng đua khuyến mãi “khủng” hiện nay khiến người
tiêu dùng nhớ lại thời điểm những năm 2004 - 2006, khi Viettel và
S-Phone gia nhập thị trường viễn thông di động và đưa thị trường này
tách khỏi thế độc quyền của hai anh em nhà VNPT Vinaphone và MobiFone.
Những người dùng di động lâu năm chắc hẳn khó ai có thể quên những
chương trình khuyến mãi đình đám một thời của các nhà mạng này, như cặp
sim Forever Couples của S-Phone với slogan “gọi hoài, nhắn mãi người ấy
mà không tốn tiền”, hay chương trình khuyến mãi nhân đôi tài khoản được
tung ra lần đầu tiên bởi Viettel nhân kỷ niệm 1 năm ngày thành lập
(tháng 9/2005). Bên cạnh nhân đôi tài khoản, Viettel còn cho phép khách
hàng miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày.
Hiện, trong bối cảnh giá cả và lạm phát tăng cao, sự cạnh tranh gay
gắt từ các mạng di động, đặc biệt là các mạng nhỏ, đã góp một phần
làm giảm CPI. Tuy nhiên, với các mạng nhỏ, chỉ Vietnamobile và Beeline
đang tạo thế đối trọng với các “ông lớn”, còn S-Fone và EVN Telecom thì
vẫn “hụt hơi” và ngày càng đuối dần.