Không ít khách hàng cho rằng nếu cứ áp dụng “chiến lược”… bán đắt như hiện nay, sẽ ngày càng có nhiều khách hàng rời xa thương hiệu Thế giới di động. Ảnh: P.M |
Thế giới Di động mắc bệnh... tự kiêu?
- Theo khảo sát của Báo BĐVN tại thị trường bán lẻ
ĐTDĐ Hà Nội, Công ty Thế giới Di động hiện đang bị khách hàng “chê” là
địa chỉ có giá bán đắt và chương trình khuyến mãi… thiếu sức hấp dẫn.
Thượng đế chê “lạc”
Theo kết quả cuộc khảo sát, thị trường bán lẻ
điện thoại di động tại Hà Nội đang có sự góp mặt của một số thương hiệu
như dienthoai.com.vn, Thế giới Di động, Hoàng Hà mobile, Nhật Cường,
giagoc.com.vn, Anh Vũ Mobile, Huyền Mobile… Thực tế cho thấy, những
doanh nghiệp nói trên đang ngày càng tạo ra một bức tranh cạnh tranh
thực sự sôi động, cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn và trong số
đó đã có một vài công ty bước đầu khẳng định được tên tuổi trên thị
trường.
Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát cũng cho
thấy nhiều khách hàng nhận định trong số những thương hiệu nêu trên,
Công ty Thế giới Di động đang là cái tên đứng đầu bảng về mức độ… bán
đắt nhất! Cụ thể, khách hàng mua ĐTDĐ tại Thế giới di động luôn phải
chịu giá cao hơn vài trăm nghìn, thậm chí tới hàng triệu đồng so với số
đông các công ty khác.
Ví dụ, như chiếc điện thoại thuộc dòng trung cấp
như Nokia E71 tại Thế giới di động có giá 5,89 triệu đồng, trong khi đó
tại hàng loạt địa chỉ khác như Hoàng Hà Mobile, dienthoai.com.vn…, mức
giá của sản phẩm này cũng chỉ dừng ở ngưỡng 5,4 – 5,5 triệu đồng (rẻ hơn
Thế giới Di động từ 400.000 – 500.000 đồng). Còn với mặt hàng thuộc
phân khúc “chiếu trên” (hàng cao cấp) như chiếc Nokia E7, hiện Thế giới
di động đang niêm yết giá bán là 14,99 triệu, trong khi các địa chỉ khác
như Hoàng Hà cũng không vượt quá ngưỡng 13,7 triệu đồng, Nhật Cường là
13,8 triệu, hay dienthoai.com.vn cũng chỉ 13,7 triệu đồng…
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng tỏ ý chưa hài
lòng về chuyện khuyến mãi của nhiều doanh nghiệp khi áp dụng chiêu
“hét” giá cao gấp nhiều lần so với mặt bằng chung trên thị trường để rồi
tung ra chương trình khuyến mãi hút khách hàng. Và đáng chú ý, đứng đầu
bảng về thực trạng này người ta vẫn nhắc nhiều đến cái tên Thế giới di
động.
Anh Nguyễn Hoàng Quân, người từng có ý định mua
chú dế Samsung Wave S5753 tại chi nhánh công ty Thế giới Di động số 35
Lê Văn Lương, Hà Nội nhận định: “Trong khi nhiều cửa hàng khác bán ra
thị trường giá chỉ khoảng 3,8 – 4 triệu và khuyến mãi trực tiếp thẻ nhớ,
bao da… cho khách hàng mua sản phẩm này, thì chương trình khuyến mãi
tại Thế giới Di động lại tỏ ra không hấp dẫn với số đông khách hàng như
tôi khi bán giá 4,59 triệu đồng, chỉ khuyến mãi cho khách hàng 300.000
đồng để mua… Tân Từ Điển do chính Thế giới di động bán ra”.
Thế giới Di động có “tự kiêu”?
Giá bán luôn cao, chương trình khuyến mãi đang
tỏ ra… khó thuyết phục, khó hấp dẫn khách hàng – Vậy, một câu hỏi được
người tiêu dùng đặt ra đó là có phải vì đã khẳng định được thương hiệu
mà Thế giới di động đến nay vẫn sẵn sàng đi theo một mình một “chiến
lược” là… bán đắt?
Trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, bà Mai Trinh –
Phụ trách Truyền thông của Thế giới Di động khẳng định không có chuyện
Thế giới Di động cho mình đã có thương hiệu trên thị trường mà tung ra
giá bán cao.
Trao đổi thêm, ông Phùng Ngọc Tuyên – Phụ trách
ngành hàng điện thoại của Công ty Thế giới Di động cho rằng công ty
không bán đắt, thậm chí còn có nhiều mặt hàng đã phải điều chỉnh giá bán
cho rẻ hơn với giá đề nghị của nhà cung cấp nguồn hàng chính hãng, rõ
ràng về nguồn gốc xuất xứ. Ông Tuyên cũng nhấn mạnh, nguyên nhân khiến
dẫn đến tình trạng nhiều nơi bán rẻ hơn Thế giới Di động đó là do có
không ít doanh nghiệp đã bán “phá giá”.
Khá trùng hợp, tại thời điểm Báo BĐVN thực hiện
cuộc khảo sát thị trường, tại một số diễn đàn công nghệ trong nước như
www.vn-zoom.com, www.vozforums.com…, chủ đề “than phiền” về thực trạng
giá cả của thị trường bán lẻ điện thoại di động trong nước cũng trở
thành câu chuyện “hot” được nhiều người quan tâm.
Và đáng chú ý, nhận định về giá cả, hình thức
khuyến mãi của Thegioididong.com, nhiều người cũng bày tỏ quan điểm
không hài lòng tương tự như nhận định của nhiều khách hàng trong cuộc
khảo sát Báo BĐVN thực hiện vừa qua.