BlackBerry 9780 - Ảnh: Tinhte.vn.
[color:1e26=#000]Thời
gian gần đây, những tín hiệu vui cả chính thức và không chính thức đều
cho thấy, dòng điện thoại cao cấp BlackBerry có vẻ đang muốn “trở lại”
thị trường Việt Nam.
Khoảng
2 năm trước, BlackBerry từng tạo nên một xu thế tiêu dùng trên thị
trường Việt Nam, nhất là với giới trẻ, tương tự như cơn sốt “trái táo
khuyết” bây giờ. Song, BlackBerry cũng như Nokia đã dần chìm xuống trước
sự xuất hiện của iPhone và một số smartphone cảm ứng đa điểm khác.
Hôm
11/7 vừa qua, diễn đàn công nghệ Tinhte.vn loan tin, RIM bắt đầu sản
xuất mẫu BlackBerry 9780 với khu vực bán được ghi rõ trên vỏ hộp là Việt
Nam. 9780 sở hữu giao diện tiếng Việt, hỗ trợ bộ gõ tiếng Việt, kèm
theo các tài liệu hướng dẫn cũng bằng tiếng Việt. Giá bán của sản phẩm
này là gần 12 triệu đồng.
Còn
theo thông tin từ đại diện truyền thông của RIM ở Việt Nam, vào các
ngày 19/7 tại Tp.HCM và 21/7 tại Hà Nội, RIM sẽ tổ chức họp báo công bố
kế hoạch chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, trực tiếp cung cấp
dịch vụ về BlackBerry.
Việc
RIM sản xuất điện thoại riêng cho Việt Nam và chính thức công bố kế
hoạch phát triển tại đây chứng tỏ, hãng sản xuất điện thoại này nhận
thấy Việt Nam vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn, cho dù ở
đây đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt của hầu hết các thương hiệu di
động nổi tiếng thế giới trên mọi phân khúc, từ bình dân đến cao cấp.
Thêm
một tín hiệu nữa, từ ngày 15/7, mạng di động Viettel sẽ phối hợp cùng
RIM, giảm gần 50% cước sử dụng, đồng thời quy hoạch lại và cho phép
người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ BlackBerry qua tin nhắn. Chính sách
ưu đãi này có khả năng sẽ thu hút thêm một lượng người sử dụng
BlackBerry.
Cụ
thể, theo thông báo của Viettel, đối với các khách hàng sử dụng gói BIS,
giá dịch vụ chỉ còn 250.000 đồng/tháng. Khách hàng được miễn phí đăng
ký trên tất cả máy BlackBerry chính hãng và không cần làm hợp đồng cung
cấp dịch vụ.
Khách
hàng là thuê bao trả sau chỉ cần nhắn tin để đăng ký và làm theo hướng
dẫn là có thể trải nghiệm thỏa thích các ứng dụng của gói BB Mail trên
BlackBerry của mình. Với số tiền 250.000 đồng/tháng, khách hàng còn có
100 phút gọi và 100 SMS nội mạng/tháng, 350 MB data trong nước.
Đối
với doanh nghiệp hoặc cá nhân có sẵn mail server riêng và server để cài
phần mềm BES, giá thuê bao tháng dịch vụ giảm còn 400.000 đồng. Khách
được miễn phí đăng ký đối với bất kỳ máy BlackBerry nào (máy chính hãng)
và chỉ cần nhắn tin để đăng ký. Thêm vào đó, khách hàng còn được sử
dụng 100 phút gọi, 100 SMS nội mạng/tháng, 350 MB data trong nước.
Tuy
nhiên, hiện tại, những tín hiệu vui trên rất khó có thể “mở đường” cho
BlackBerry tạo dấu ấn tiêu dùng, hình thành một xu thế hay chiếm lĩnh
ngôi cao trong phân khúc smartphone, do “cái bóng” quá lớn của iPhone
cũng như sự đổi mới liên tục của các dòng cảm ứng khác từ HTC,
Samsung... Thậm chí, ngay trên các diễn đàn công nghệ, những câu chuyện
thường nhật cũng chủ yếu xoay quanh những iPhone, Galaxy hay HTC...
Trong
năm nay, ngoài BlackBerry 9780, RIM dự kiến ra mắt 7 mẫu di động thông
minh khác. Trước mắt là 9900, sau đó là 9860, 9850, 9810, 9360 cùng các
phiên bản tương ứng sử dụng mạng CDMA/GSM. Đặc điểm cơ bản nhất của tất
cả các smartphone trên là đều sử dụng bàn phím “cổ điển” của RIM là
QWERTY.
Bàn
phím này, theo đánh giá của giới công nghệ, đã không còn giành được sự
yêu mến như trước, do bàn phím cảm ứng ngày càng trở nên thịnh hành. Mặc
dù các mẫu thiết kế và cách thức sử dụng của BlackBerry chủ yếu dành
cho lớp trẻ, song phần đông đối tượng tiêu dùng này lại đang dần chuyển
sang dòng smartphone cảm ứng, bàn phím ảo.
Ngay
như mẫu 9780 mà RIM dành riêng cho thị trường Việt, kiểu thiết kế này
chưa chắc đã thực sự là tiện lợi và nhanh nhạy đối với người tiêu dùng
trẻ, trong khi việc nhắn tin tiếng Việt có dấu hiện đã không phải là
thói quen của lớp người dùng này.
Thêm
vào đó, màn hình của các smartphone BlackBerry tương đối nhỏ, chỉ bằng
một phần ba tiết diện bề mặt máy, bé hơn nhiều so với các sản phẩm trang
bị màn hình cảm ứng. Nếu xét về tính năng giải trí như xem phim, chơi
game… thì rõ ràng BlackBerry khó mà chiếm được thế thượng phong.
Chưa
hết, giá của các sản phẩm trên, theo thông tin chưa chính thức, là khá
cao, ngang ngửa với các smartphone đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa
chọn. Đó cũng sẽ là một lực cản không nhỏ đối với BlackBerry trong việc
tạo dựng một xu thế mới trên thị trường Việt Nam.
Dẫu
rằng những thách thức trên không hề nhỏ, nhưng “sự trở lại” của
BlackBerry dự kiến cũng sẽ làm đa dạng, phong phú thêm các chủng loại
điện thoại di động trên thị trường trong nước, mang lại cho người tiêu
dùng nội địa nhiều sự lựa chọn hơn.