Khuyến mãi lập lờ, không cung cấp đủ thông tin cần thiết… là những “chiêu” mà các nhà mạng kiếm lợi từ khách hàng.
Gần
đây, các nhà mạng liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi gói
cước, dịch vụ di động rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã gặp
rắc rối, thậm chí bị thiệt hại đủ kiểu vì các chương trình khuyến mãi
này.
(Ảnh minh họa)
Đủ chiêu thu lợi
Anh Quân (quận 8 -
TPHCM) kể về “tai nạn đau thương” của mình khi sử dụng các chương trình
khuyến mãi của các nhà mạng. Anh cho biết anh mới sắm một chiếc
smartphone và nhận được vô số tin nhắn khuyến mãi từ tổng đài Mobifone
đại loại như “Bạn đam mê các game chiến thuật? Hãy soạn DK GAMECT gửi
9209 để tải các game từ dịch vụ mPlus của Mobifone.
Cước 10.000 đồng/game”.
Thấy giá cước tải game cũng không quá đắt, anh đã thử tải về 3 game để
chơi. Sau khi tải xong thì anh tá hỏa khi phát hiện số tiền trong tài
khoản của mình bị trừ gần 100.000 đồng. Gọi đến tổng đài thì được biết
30.000 đồng chỉ là giá cước dùng dịch vụ, khi tải về anh phải trả thêm
cước truyền dữ liệu tính theo dung lượng của từng game!
Còn anh Trương Văn Sơn
(quận 3 - TPHCM) cho biết trước đây anh có biết về dịch vụ Free Talk của
Viettel, trong đó “khách hàng được miễn phí 60 phút gọi nội mạng trong
nước từ thời điểm đăng ký đến 18 giờ của ngày đăng ký”. Anh đã đăng ký
sử dụng cho thuê bao trả trước của mình.
Nhưng có lần, trong một
ngày anh đã gọi nội mạng khá nhiều để liên hệ công việc, nhưng đến cuối
ngày, sau khi kiểm tra tài khoản thì phát hiện bị trừ rất nhiều tiền
không rõ lý do. Khi gọi tổng đài nêu thắc mắc, anh được biết chương
trình này có quy định gọi nội mạng quá 60 phút trước 18 giờ không được
tính cước gọi nội mạng miễn phí nữa.
Hỏi thêm, anh còn được
biết điều kiện “các cuộc gọi nội mạng xuất phát từ khung giờ khuyến mãi
kéo dài đến khung giờ bình thường sẽ không được miễn phí”. “Tất cả những
điều kiện ràng buộc này tôi không nhận được thông tin nào qua tin nhắn
từ tổng đài khi đăng ký tham gia chương trình” - anh Sơn bức xúc.
Mới đây, chị Tâm (huyện
Bình Chánh - TPHCM) cho biết sau khi biết được thông tin về chiếc điện
thoại siêu rẻ cùng gói cước tỉ phú đầy hấp dẫn mới của Beeline, chị đã
mua ngay chiếc điện thoại và đăng ký gói cước này để sử dụng. Nhưng khi
đăng ký xong chị mới biết: “Nếu không nạp tối thiểu 20.000 đồng sau khi
thời hạn 30 ngày chấm dứt, thuê bao sẽ trở về giá cước thông thường”.
Luôn cảnh giác
Anh Trung, nhân viên
ngành viễn thông làm việc ở huyện Bình Chánh, cho biết: “Hiện nay, các
dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ di động, các nhà mạng đều
liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi đủ kiểu để thu hút khách
hàng.
Tuy nhiên, đi kèm với
các khuyến mãi là những điều kiện khá phức tạp khi sử dụng. Người dùng
tốt nhất là nên đến các đại lý, văn phòng của nhà mạng, các bưu điện… để
tham khảo thông tin thật kỹ trước khi quyết định sử dụng một dịch vụ
nào đó để tránh những thiệt hại, rắc rối không đáng có về sau này”.
Ngoài việc phải… đề
phòng nhà mạng, nhiều khách hàng từng dính bẫy khuyến mãi cho biết các
nhà mạng phải cải tiến hơn việc thông báo, thông tin về các chương trình
khuyến mãi đến cho khách hàng để họ hiểu rõ hơn dịch vụ của nhà mạng để
tham gia. Nhà mạng phải cung cấp thông tin qua tin nhắn dài hơn, đầy
đủ, rõ ràng hơn, nhất là những điều kiện ràng buộc quan trọng hoặc công
bố rộng rãi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên
mạng.
Ngoài ra, việc yêu cầu
người dùng liên hệ với tổng đài nhưng lại tính phí cuộc gọi (dù chỉ có
vài trăm đồng một phút) là một việc làm chưa hợp lý. Nhiều trường hợp dù
đã liên hệ với tổng đài nhưng cũng không được cung cấp đầy đủ các thông
tin. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng hoàn toàn không hiểu gì về các
chương trình khuyến mãi và gánh lấy thiệt hại vì những cách thông tin
còn rất lập lờ, thiếu tính chăm sóc của các nhà mạng này.
Gần
đây, các nhà mạng liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi gói
cước, dịch vụ di động rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã gặp
rắc rối, thậm chí bị thiệt hại đủ kiểu vì các chương trình khuyến mãi
này.
(Ảnh minh họa)
Đủ chiêu thu lợi
Anh Quân (quận 8 -
TPHCM) kể về “tai nạn đau thương” của mình khi sử dụng các chương trình
khuyến mãi của các nhà mạng. Anh cho biết anh mới sắm một chiếc
smartphone và nhận được vô số tin nhắn khuyến mãi từ tổng đài Mobifone
đại loại như “Bạn đam mê các game chiến thuật? Hãy soạn DK GAMECT gửi
9209 để tải các game từ dịch vụ mPlus của Mobifone.
Cước 10.000 đồng/game”.
Thấy giá cước tải game cũng không quá đắt, anh đã thử tải về 3 game để
chơi. Sau khi tải xong thì anh tá hỏa khi phát hiện số tiền trong tài
khoản của mình bị trừ gần 100.000 đồng. Gọi đến tổng đài thì được biết
30.000 đồng chỉ là giá cước dùng dịch vụ, khi tải về anh phải trả thêm
cước truyền dữ liệu tính theo dung lượng của từng game!
Còn anh Trương Văn Sơn
(quận 3 - TPHCM) cho biết trước đây anh có biết về dịch vụ Free Talk của
Viettel, trong đó “khách hàng được miễn phí 60 phút gọi nội mạng trong
nước từ thời điểm đăng ký đến 18 giờ của ngày đăng ký”. Anh đã đăng ký
sử dụng cho thuê bao trả trước của mình.
Nhưng có lần, trong một
ngày anh đã gọi nội mạng khá nhiều để liên hệ công việc, nhưng đến cuối
ngày, sau khi kiểm tra tài khoản thì phát hiện bị trừ rất nhiều tiền
không rõ lý do. Khi gọi tổng đài nêu thắc mắc, anh được biết chương
trình này có quy định gọi nội mạng quá 60 phút trước 18 giờ không được
tính cước gọi nội mạng miễn phí nữa.
Hỏi thêm, anh còn được
biết điều kiện “các cuộc gọi nội mạng xuất phát từ khung giờ khuyến mãi
kéo dài đến khung giờ bình thường sẽ không được miễn phí”. “Tất cả những
điều kiện ràng buộc này tôi không nhận được thông tin nào qua tin nhắn
từ tổng đài khi đăng ký tham gia chương trình” - anh Sơn bức xúc.
Mới đây, chị Tâm (huyện
Bình Chánh - TPHCM) cho biết sau khi biết được thông tin về chiếc điện
thoại siêu rẻ cùng gói cước tỉ phú đầy hấp dẫn mới của Beeline, chị đã
mua ngay chiếc điện thoại và đăng ký gói cước này để sử dụng. Nhưng khi
đăng ký xong chị mới biết: “Nếu không nạp tối thiểu 20.000 đồng sau khi
thời hạn 30 ngày chấm dứt, thuê bao sẽ trở về giá cước thông thường”.
Luôn cảnh giác
Anh Trung, nhân viên
ngành viễn thông làm việc ở huyện Bình Chánh, cho biết: “Hiện nay, các
dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ di động, các nhà mạng đều
liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi đủ kiểu để thu hút khách
hàng.
Tuy nhiên, đi kèm với
các khuyến mãi là những điều kiện khá phức tạp khi sử dụng. Người dùng
tốt nhất là nên đến các đại lý, văn phòng của nhà mạng, các bưu điện… để
tham khảo thông tin thật kỹ trước khi quyết định sử dụng một dịch vụ
nào đó để tránh những thiệt hại, rắc rối không đáng có về sau này”.
Ngoài việc phải… đề
phòng nhà mạng, nhiều khách hàng từng dính bẫy khuyến mãi cho biết các
nhà mạng phải cải tiến hơn việc thông báo, thông tin về các chương trình
khuyến mãi đến cho khách hàng để họ hiểu rõ hơn dịch vụ của nhà mạng để
tham gia. Nhà mạng phải cung cấp thông tin qua tin nhắn dài hơn, đầy
đủ, rõ ràng hơn, nhất là những điều kiện ràng buộc quan trọng hoặc công
bố rộng rãi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên
mạng.
Ngoài ra, việc yêu cầu
người dùng liên hệ với tổng đài nhưng lại tính phí cuộc gọi (dù chỉ có
vài trăm đồng một phút) là một việc làm chưa hợp lý. Nhiều trường hợp dù
đã liên hệ với tổng đài nhưng cũng không được cung cấp đầy đủ các thông
tin. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng hoàn toàn không hiểu gì về các
chương trình khuyến mãi và gánh lấy thiệt hại vì những cách thông tin
còn rất lập lờ, thiếu tính chăm sóc của các nhà mạng này.