Đức Minh CDMA

Bạn hãy đăng ký làm thành viên để xem được những hình ảnh trong diễn đàn,chatbox,kết bạn và bạn sẽ có rất nhiều quyền lợi khác, bạn đăng ký nhé

Join the forum, it's quick and easy

Đức Minh CDMA

Bạn hãy đăng ký làm thành viên để xem được những hình ảnh trong diễn đàn,chatbox,kết bạn và bạn sẽ có rất nhiều quyền lợi khác, bạn đăng ký nhé

Đức Minh CDMA

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn đàn thảo luận thông tin viễn thông - giải trí - tâm sự - kết bạn


    Tân Tổng giám đốc Beeline: “Tôi thích “chiến đấu” với các ông lớn”

    avatar
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 681
    Join date : 16/01/2010
    Age : 34
    Đến từ : sài gòn

    Tân Tổng giám đốc Beeline: “Tôi thích “chiến đấu” với các ông lớn”   Empty Tân Tổng giám đốc Beeline: “Tôi thích “chiến đấu” với các ông lớn”

    Bài gửi by Admin Sat Jun 25, 2011 4:33 pm

    [color:ddfb=#999]25/06/2011 16:08 (GMT+7)
    Tân Tổng giám đốc Beeline: “Tôi thích “chiến đấu” với các ông lớn”   698beeline123
    Tân Tổng giám đốc Michael Sasha Cluzel - Ảnh: M.Chung.
    [color:ddfb=#000]“Một
    năm qua, gần như chúng tôi dừng mọi hoạt động kinh doanh cho việc đàm
    phán với đối tác về tỷ lệ sở hữu và phát triển trong tương lai, còn giờ
    là lúc để Beeline phát triển”.


    Tại
    buổi công bố thay đổi nhân sự cao cấp và kế hoạch kinh doanh diễn ra
    hôm 24/6, ông Michael Sasha Cluzel, tân Tổng giám đốc Công ty Cổ phần
    Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile), đơn vị điều hành mạng điện
    thoại di động Beeline - liên doanh giữa Tổng công ty Viễn thông Toàn Cầu
    (Gtel Corp.) của Việt Nam và tập đoàn VimpelCom của Nga - khẳng định
    như vậy với VnEconomy, trong bối cảnh hình ảnh thương hiệu và thị phần
    của Beeline hơn một năm qua đã sụt giảm một cách nhanh chóng.

    Ông Michael Sasha Cluzel nói:

    -
    Với mức vốn đầu tư mới là 500 triệu USD thì tổng đầu tư của tập đoàn
    VimpelCom vào Beeline Việt Nam sẽ sớm đạt con số 1 tỷ USD. Tôi nghĩ,
    khoản vốn đầu tư lớn như vậy sẽ giúp Gtel Mobile đáp ứng được các nhu
    cầu đầu tư và thỏa mãn được mục tiêu đưa Beeline trở thành mạng viễn
    thông lớn thứ 4 tại Việt Nam.

    Trước
    mắt, chiến lược của chúng tôi là chỉ tập trung vào hai lĩnh vực: tìm
    kiếm và phát triển nhân lực con người, thứ hai là phát triển mạng lưới.

    Trong
    lĩnh vực phát triển mạng lưới, chúng tôi sẽ cấp tốc bổ sung thêm 5.000
    trạm BTS trong vòng 12 tháng tới. Còn với nguồn nhân lực, Gtel Mobile sẽ
    tìm kiếm những nhân tài có kiến thức, hiểu biết về thị trường nội địa
    tốt, phù hợp với kinh nghiệm toàn cầu của VimpelCom.

    Mục tiêu quá lớn?

    Nhưng thưa ông, mục tiêu đứng ở vị trí thứ 4 của Gtel Mobile là dựa trên những cơ sở nào?

    Thị
    thường viễn thông Việt Nam được chia ra làm hai nhóm. Một là nhóm các
    nhà viễn thông đã rất phát triển, đã gắn bó lâu dài trên thị trường với 7
    - 15 năm phát triển, có vùng phủ sóng và hoạt động rất tốt.

    Nhóm
    thứ hai gồm 4 công ty nhỏ hơn, vào thị trường muộn hơn và chúng tôi là
    một trong nhóm thứ hai. Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là đứng thứ nhất
    trong nhóm thứ hai này và việc phát triển hạ tầng mạng như trên là phù
    hợp với mục tiêu đứng ở vị trí thứ 4.

    Việc
    đầu tiên chúng tôi phải làm là xây dựng cơ sở thuê bao ổn định. Để có
    được số lượng thuê bao đó thì Gtel Mobile cần có được mạng lưới có tính
    chất cạnh tranh và mục tiêu chính của công ty là mở rộng vùng phủ sóng
    và chất lượng của mạng lưới. Đó là mục tiêu quan trọng nhất.

    Sau
    đó, công ty sẽ đưa ra các chương trình khuyến mại mà thương hiệu
    Beeline đã áp dụng ở nhiều nước, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm,
    dịch vụ thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ.

    Hiện
    chúng tôi có một trung tâm chăm sóc khách hàng ở Hà Nội với 100 nhân
    viên. Năm 2012, công ty sẽ thiết lập thêm một trung tâm ở Tp.HCM và 2013
    là ở Đà Nẵng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

    Nhưng chỉ đầu tư thêm 5.000 trạm BTS thì làm sao đủ để đáp ứng cho một mạng lưới cạnh tranh được?

    5.000
    trạm BTS là phù hợp với hoạt động và các mục tiêu của chúng tôi. Tất
    nhiên, 5.000 trạm thì không thể cạnh tranh được với 3 mạng hàng đầu của
    Việt Nam, nhưng công ty phải xem là đang sử dựng không gian theo hệ quy
    chiếu nào.

    Với
    5.000 trạm BTS thì vùng phủ sóng và chất lượng mạng của Beeline hoàn
    toàn có thể đứng đầu trong nhóm 4 công ty nhỏ hơn. Gtel Mobile sẽ không
    có được vùng phủ sóng ở khắp mọi nơi, nhưng những nơi chúng tôi phủ sóng
    thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các công ty khác.

    Vậy cá nhân ông đánh giá, lúc này, trong số các nhà mạng đang hoạt động, Beeline đứng ở vị trí thứ mấy?

    Hiện Beeline đang là nhà mạng nhỏ nhất, nhưng sẽ không phải như vậy trong những năm tới.

    Không cạnh tranh bằng giá rẻ

    Thời
    điểm đầu khai trương, một trong những chiến lược của Beeline là đưa ra
    những gói cước cực rẻ để cạnh tranh, còn với “sự trở lại” này, Beeline
    có tiếp tục thực hiện chiến lược trên không?


    Nhiều
    người cũng đặt câu hỏi, liệu Beeline có tiếp tục tham gia vào cuộc
    chiến giá cả hay không? Tuy nhiên, chiến lược lựa chọn đầu tiên của
    chúng tôi là cung cấp dịch vụ có chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị
    trường. Tôi không nghĩ Gtel Mobile là công ty "chiến đấu" bằng giá cả,
    mà sẽ tạo ra giá trị hài hòa để cung cấp cho khách hàng và lợi nhuận của
    công ty.

    Nhưng khi mà mật độ thuê bao đã cán ngưỡng bão hòa, thì cách thức mà Beeline sẽ thu hút thuê bao sẽ là như thế nào?

    Bão
    hòa thị trường là thuật ngữ được dùng rất nhiều, nhưng tôi cũng không
    chắc là hiện nay chúng ta đã bão hòa thị trường hay chưa.


    sự khác biệt lớn giữa mật độ thống kê thực sự và mật độ danh định. Dân
    số tăng, GDP tăng và sức mua của người dân đang tăng, hàng năm thị
    trường lại luôn luôn có những người mới gia nhập, người dùng mới. Đó là
    cơ hội để phát triển thuê bao của chúng tôi. Ngoài ra, dịch vụ chuyển
    mạng giữ số trong tương lai cũng là cơ hội phát triển thị trường.

    Khi
    gia nhập thị trường, Beeline chỉ tập trung vào các gói cước trả trước
    nhưng bây giờ, các ông có tập trung vào trả sau, nơi đem lại doanh thu
    ổn định cho nhà mạng?


    Đúng
    là lúc khai trương, chiến lược của chúng tôi là tập trung vào khách
    hàng mục tiêu. Cụ thể là tập trung vào lớp thuê bao trẻ, đối tượng mà
    phần lớn là dùng trả trước. Ở Việt Nam, cách tiếp cận này là phù hợp vì
    dân số trẻ, thị trường trẻ và thương hiệu của chúng tôi là trẻ trung.

    Tuy
    vậy, như thế không có nghĩa là chúng tôi không quan tâm đến thuê bao
    trả sau. Thị trường trả sau cạnh tranh rất khó khăn vì nó được xây dựng
    trên cơ sở của sự trung thành. Người dùng có mức doanh thu/thuê bao rất
    cao nhưng kỳ vọng cũng cao. Nên chúng tôi nghĩ, mạng của mình phải đảm
    bảo thì mới đáp ứng được các kỳ vọng đó.

    Mỗi
    bước phát triển đều có những lý do, có những đối tượng khác nhau. Khi
    tỷ lệ mật độ điện thoại còn thấp thì chỉ bán điện thoại thông thường.
    Lúc mọi người có điện thoại rồi thì phát triển dịch vụ giá trị gia tăng,
    dữ liệu, rồi phát triển trả sau. Beeline muốn phát triển thì phải đánh
    giá được tất cả các nguồn thuê bao mà Beeline có.

    Liệu
    với kế hoạch thay đổi ban điều hành, chiến lược kinh doanh, tham vọng
    từ nay đến cuối năm và trong 5 năm tới, các ông hy vọng sẽ chiếm bao
    nhiêu phần trăm thị phần viễn thông di động?


    Tại
    Việt Nam, định nghĩa về thị phần cũng khá là mềm. Mỗi nhà khai thác lại
    có những định nghĩa về thị phần riêng. Tôi sẽ đưa ra được những con số
    khi tôi có thể nhìn thấy số lượng thuê bao và doanh thu.

    Mục
    tiêu đến cuối năm, chúng tôi đã có trong kế hoạch và chưa thể tiết lộ.
    Mục tiêu trong 5 năm tới cũng vậy. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tìm cách để
    đứng đầu trong 4 công ty nhỏ. Để đạt được mục tiêu này, khoản đầu tư
    trên là đủ.

    Thách thức giải ngân

    Trong
    kế hoạch rót vốn 500 triệu USD, khoản đầu tư trong giai đoạn hai là 304
    triệu USD sẽ chỉ được thực hiện nếu Gtel Mobile đạt được các mục tiêu
    kinh doanh nhất định. Vậy cụ thể, mục tiêu ở đây là như thế nào vậy, có
    những thách thức gì để đạt được mục tiêu đó, thưa ông?


    Theo
    kế hoạch, VimpelCom sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD từ nay đến hết năm
    2013. Khoản góp vốn đầu tiên trị giá 196 triệu USD đã được VimpelCom đầu
    tư vào liên doanh, nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông này trong Gtel
    Mobile từ 40% lên 49%. Toàn bộ các khoản đầu tư sẽ được sử dụng cho sự
    phát triển của liên doanh Gtel Mobile.

    Khoản
    đầu tư còn lại trị giá 304 triệu USD sẽ được thực hiện trong bước tiếp
    theo, nếu liên doanh Gtel Mobile đạt được các mục tiêu kinh doanh nhất
    định cũng như nhận được các chấp thuận cần thiết của các cơ quan có thẩm
    quyền. Khi đó, lợi ích kinh tế của tập đoàn VimpelCom sẽ tăng từ 49%
    lên 65%. Với khoản đầu tư mới này, tổng số vốn đầu tư của tập đoàn
    VimpelCom dành cho hoạt động tại Việt Nam có thể lên tới 1 tỷ USD, bao
    gồm cả khoản đầu tư đã được thực hiện trước đó.


    đây, khoản đầu tư tiếp theo 304 triệu USD được gắn rất chặt chẽ với các
    chỉ tiêu kinh doanh chính trong hoạt động phát triển mạng Beeline. Các
    chỉ tiêu này được lấy ra từ các kế hoạch kinh doanh như doanh thu, số
    lượng thuê bao, thị phần, còn con số cụ thể thì tôi không thể công bố
    được.

    Tuy
    nhiên, thách thức để có được những chỉ tiêu đã đặt ra, đầu tiên là Gtel
    Mobile phải xây dựng một mạng lưới đủ cạnh tranh để phát triển. Ngoài
    ra, có rất nhiều cuộc “chiến tranh” về giá cả và “chiến tranh” về khuyến
    mại. Bản thân tôi cho rằng, các gói cước đang có trên thị trường là
    những gói cước có hại cho thị trường viễn thông di động Việt Nam.

    Một
    thách thức nữa đối với các nhà khai thác là phải có sân chơi công bằng
    về mặt pháp lý cho tất cả những doanh nghiệp tham gia thị trường.

    Những gói cước có hại mà ông nói ở trên là như thế nào?

    Khi
    đến Việt Nam, đi khảo sát thị trường và thăm dò các điểm bán lẻ, điều
    tôi ngạc nhiên nhất là có những con số nói ra như 40, 95, 100, 200
    chẳng hạn, tôi hỏi đó là cái gì thì họ bảo là các gói vào mạng (sim
    mới).

    Nếu nói
    các gói cước là có hại thì hơi quá, nhưng đó là những gói cước không
    lành mạnh. Những gói cước mà người ta bỏ tiền mua sim thì rẻ nhưng tiền
    trong đó thì nhiều. Với cách kinh doanh như thế thì sẽ chỉ khuyến khích
    người tiêu dùng dùng sim dùng card nhiều hơn là dùng thẻ cào. Ở Việt Nam
    sinh ra trường hợp 10% của thuê bao tạo ra 80% phát triển của thuê bao
    đó, vì 10% này luôn luôn là quay vòng (tức 10% thuê bao không trung thành thường xuyên nhảy mạng và tạo ra sự tăng trưởng 80% số thuê bao của các nhà mạng - PV).

    Bài học đối với chúng tôi rất rõ ràng, tức là không tập trung vào 10% quay vòng này mà tập trung vào 90% còn lại.

    Chúng
    tôi cũng không muốn trở thành một trong các nhà khai thác lớn vẫn sử
    dụng cái “máy giặt thẻ” như trên. Phần lớn thuê bao ở thị trường Việt
    Nam là thuê bao trung thành, và đó là thị trường làm phát sinh doanh thu
    và có tiền, đó là nơi mà chúng tôi sẽ tập trung vào.

    Tôi thích “chiến đấu” với các ông lớn

    Sau
    khi khai trương, thương hiệu Beeline phát triển khá tốt, nhưng hơn một
    năm sau, lượng thuê bao cũng như thương hiệu Beeline sụt giảm rất nhanh,
    theo ông thì đâu là nguyên nhân?


    Từ
    tháng 3/2010, chúng tôi đã phải đàm phán rất nhiều với các đối tác tại
    chỗ để làm rõ về tỷ lệ sở hữu cũng như là sự phát triển tương lai. Cuộc
    đàm phán này rất quan trọng vì để tạo điều kiện cho phát triển, nhưng
    đáng tiếc lâu hơn một chút so với chúng tôi dự định.

    Tất
    nhiên là không thể hoạt động một cách tích cực trong khi phải điều
    chỉnh các vấn đề nội bộ như vậy, vì thế hiệu quả về thương mại cũng sẽ
    bị ảnh hưởng.

    Đến
    bây giờ chúng tôi bắt đầu trở lại hoạt động và số lượng thuê bao, doanh
    thu cũng đa phát triển tương đối nhanh. Chúng tôi đã quay lại. Giờ là
    lúc để Beeline phát triển.

    Từ
    năm 2008 đến nay, ông là giám đốc điều hành một công ty về viễn thông
    di động tại Lào và đã làm tăng thị phần kinh doanh của công ty này từ
    12% lên 26% trong vòng 3 năm. Liệu “tiền lệ” này có thể lặp lại ở Việt
    Nam?


    Công ty tôi quản lý bên Lào lớn hơn công ty ở Việt Nam. Sự cạnh tranh ở Lào cũng khác biệt, số lượng nhà mạng cũng ít hơn.

    Nhưng
    khi tôi gia nhập công ty ở Lào, người ta thuê tôi với một mục tiêu rất
    cụ thể. Lãnh đạo tập đoàn nói với tôi là sẽ phải “chiến đấu” với những
    đối thủ cạnh tranh rất lớn, một là từ Việt Nam (mạng di động của Viettel tại Lào - PV) và hai là từ Singapore, và hỏi tôi là liệu có thể làm được không. Và tôi nói tôi thực sự thích “chiến đấu” với các ông lớn.


    khi lãnh đạo VimpelCom nói với tôi là họ muốn đưa tôi đến Việt Nam và
    phải cạnh tranh với hai hoặc ba đối thủ rất lớn, tôi cũng nói là rất
    muốn.

    Đứng
    ở góc độ là đối tác, ông đánh giá thế nào về đóng góp của Tổng công ty
    Viễn thông Toàn Cầu (Gtel Corp.) và thế mạnh của đối tác này như thế nào
    để hỗ trợ Beeline phát triển?


    Tổng
    công ty Viễn thông Toàn Cầu là đối tác của chúng tôi ở Việt Nam. Tất cả
    những thành công mà chúng tôi có thể đạt được trong tương lai đều là
    thành công chung. Đối đác của VimpelCom đã đóng góp rất nhiều ở nhiều
    cấp độ khác nhau.

    Nếu
    được rót thêm nguồn vốn 304 triệu USD và VimpelCom sẽ tăng lợi ích lệ
    kinh tế 65% tại Beeline, liệu có thể hiểu đồng nghĩa với việc VimpelCom
    sẽ nắm cổ phần chi phối tại Beeline?


    Cấu
    trúc của thỏa thuận này tương đối phức tạp. Tức là những cố phiếu có
    quyền bỏ phiếu và cổ phiếu không có quyền bỏ phiếu. Trong đó, VimpelCom
    giữ 49% của những cổ phiếu có quyền bỏ phiếu, nhưng với 65% lợi ích kinh
    tế từ thỏa thuận.

    Có hai phần, quyền bỏ phiếu là 49% và quyền kinh tế là 65%.

      Hôm nay: Sat Apr 27, 2024 11:57 pm