Nhà mạng Việt 'đua đòi' với game online?
- Game online trên di động là một khái niệm được biết đến khá rộng rãi trong cộng đồng game thủ trong thời gian qua.
Khái niệm này ám chỉ tất cả các trò chơi trực
tuyến được phát triển trên các thiết bị cầm tay – vật bất ly thân của
hầu hết mọi người trong thời đại hiện nay. Game online trên di động đang
ngày càng trở nên quen thuộc với người sử dụng, tiêu biểu như game
“Avatar – thành phố diệu kỳ” của Teamobi, game Minh Châu (MCGame) hay
Chúa Nhẫn của VTC…
Không nằm ngoài cuộc chơi, các nhà mạng viễn
thông lớn ở Việt Nam như MobiFone, Viettel, VinaPhone cũng đã tham gia
để phục vụ cho các thuê bao của mình. Từ ngày 01/06, VinaPhone đã hợp
tác với HB Communications và Tea Mobi cung cấp dịch vụ Avatar – Thành
phố diệu kỳ cho các thuê bao của mạng VinaPhone. Trước đó, đơn vị này đã
cung cấp 2 game online khác là TiniPet (game nuôi thú ảo online được ra
mắt năm 2010) và game nông trại MiniFarm. Viettel cũng cung cấp cho
thuê bao của mình game online Tiến lên, Cờ tướng, Caro và nuôi thú ảo
thông qua kết nối 3G hoặc GPRS.
Mới đây nhất, MobiFone cũng đã tham gia thị
trường với game làm vườn cho tất cả thuê bao đang hoạt động hai chiều
trên mạng MobiFone. Các thuê bao MobiFone có nhu cầu có thể đăng ký sử
dụng dịch vụ game làm vườn qua nhiều kênh khác nhau như SMS, Wapsite hay
Website với cước thuê bao của dịch vụ là 5.000 đồng/tháng.
Trao đổi với phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam,
ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc Công ty VNG cho biết, đây là một xu
hướng phát triển tất yếu khi thị trường game trên di động ngày càng được
mở rộng với nhiều khách hàng tiềm năng, nhất là hiện nay, mạng di động
ngày càng được phủ khắp, rộng lớn với chi phí GPRS, 3G hay Wifi ngày
càng giảm.
Ông Võ Bằng Phan, Phó Giám đốc VTC Online cũng
cho rằng, với xu thế “mobile hóa” như hiện nay, thị trường game online
trên di động là một thị trường rất tiềm năng và người dùng luôn có xu
hướng chơi game mọi lúc mọi nơi, từ những quán café cho đến những giờ
nghỉ giải lao của các công sở hay trường học. Chủ đề nông trại cũng là
một chủ đề được đông đảo người dùng ưa chuộng. “Trong tương lai, thị
trường Mobile Game Online sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa cùng với sự
phát triển về mặt công nghệ trên di động”, ông Phan nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phan, do ít có kinh nghiệm và đi
sau nên nhà mạng sẽ rất khó cạnh tranh được với các đơn vị chuyên sản
xuất game di động. Thay vào đó, nhà mạng nên tận dụng lợi thế hạ tầng
mạng viễn thông như sử dụng Cell ID hay Location Base Services (dịch vụ
xác định địa điểm) để xác định địa điểm của người dùng kết hợp vào trong
game. Khi đó, game online của các nhà mạng sẽ mang tính xã hội và tạo
được sự khác biệt so với game của các đơn vị sản xuất game truyền thống.
Còn theo ông Khải, để có thành công lớn hơn, các
nhà mạng nên kết hợp với các nền tảng mạng xã hội nhằm tận dụng cộng
đồng đông đảo và khả năng lan truyền của mạng xã hội để quảng bá và thu
hút sự quan tâm của khách hàng, ví dụ: đăng nhập game bằng tài khoản của
Zing hay dùng tường Zing Me để cập nhật thông tin, hoạt động trong
game… Việc tích hợp này rất phổ biến trên các game di động thế giới.