Không giống như nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam, thị trường di động lại
nằm trong tay các doanh nghiệp nội. Còn với các mạng ngoại (có vốn nước
ngoài), hơn một năm qua, thị trường đã chứng kiến sự mệt mỏi của SFone,
sự im lặng của Beeline, còn Vietnamobile vẫn đang đeo bám thị trường,
giành thị phần. Sự trở lại đầy tham vọng của Beeline khi công bố gói đầu
tư khá lớn đã làm nhiều người đặt câu hỏi: Liệu mạng ngoại tại Việt Nam
sẽ làm nên chuyện?
Người dùng điện thoại di động càng được lợi về giá cước khi các nhà mạng cạnh tranh
Những nét mới
Sự quyết liệt của Vietnamobile gần đây khi liên tiếp tung ra các gói
cước đầy cạnh tranh và các chương trình khuyến mại “chịu chơi” nhất trên
thị trường đã khiến nhiều người bất ngờ. Chiêu khuyến mại ngoại mạng
mạnh tay đến 50% và các gói cước sáng tạo nội mạng chỉ 30.000
đồng/tháng, chưa kể các chương trình ưu đãi tới hàng loạt các tỉnh ngoại
thành được nhà mạng này dồn dập triển khai trong vài tháng trở lại đây.
Không chỉ dừng lại ở đó, Vietnamobile còn đầu tư phủ sóng hầm đèo Hải
Vân, để trở thành nhà mạng thứ 4 mang sóng tới địa danh hiểm trở này.
Khi phủ sóng đèo Hải Vân, các nhà mạng đều nhận định rằng đó là một
khoản đầu tư tốn kém, không mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng quan
trọng nhất vẫn là vấn đề thương hiệu. Chỉ hơn 2 năm hoạt động nhưng
Vietnamobile cũng quyết mang sóng phủ khắp mọi miền, kể cả những nơi khó
khăn nhất. Điều đó đã khẳng định quyết tâm trở thành mạng di động quan
trọng tại Việt Nam mà bà Elizabete Fong, tổng điều hành của Vietnamobile
tuyên bố cách đây 2 năm.
Trong khi đó, VinaPhone và MobiFone đang đau đầu chuyện sáp nhập,
Viettel đang chú trọng đến rất nhiều dự án ở nước ngoài. Xem như thị
trường viễn thông di động đang tìm hướng đi mới. Bỗng gần đây, thị
trường lại sôi động bất ngờ với sự quay lại đầy tham vọng của Beeline
khi công bố kế hoạch kinh doanh khá rõ ràng. Tham vọng đưa Beeline leo
lên vị trí thứ 4 sau 3 mạng lớn là Vinaphone, Mobifone và Viettel của
tân tổng điều hành Michael Sasha Cluzel liệu có thành hiện thực hay
không vẫn còn ở phía trước.
Sẽ có những cuộc chạy đua?
Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông nhận định, với mức đầu tư mới
500 triệu USD của Tập đoàn VinpelCom vào mạng Beeline tại Việt Nam, chắc
chắn họ sẽ rất quyết liệt để đạt được mục tiêu về thị phần, về doanh
thu tại thị trường này. Trong khi đó, Vietnamobile cũng đang gấp rút
hoàn thiện về chất lượng sóng, chất lượng dịch vụ, gói cước để nâng cao
vị thế cạnh tranh. Nhà mạng này còn vừa tiến hành thử nghiệm thành công
3G và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 3G trong năm nay. Những động thái
tích cực này chắc chắn sẽ “thổi lửa” cho thị trường di động và xua đi
không khí không mấy ấm áp của hai mạng ngoại tại Việt Nam trong hơn 1
năm qua, nhất là với Beeline.
Một số chuyên gia khác còn đưa ra khả năng, sẽ xuất hiện một cuộc chạy
đua về chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, về giá cả các gói cước
sẽ diễn ra quyết liệt giữa các mạng ngoại với nhau và giữa hai nhà mạng
ngoại này với các mạng lớn. Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, khi Vietnamobile
ra đời và tiếp đó 3 tháng sau là sự đổ bộ của Beeline đã khiến các “ông
lớn” phải tỉnh giấc, liên tục đưa ra các chiêu phản công lại các gói
cước siêu khủng của hai mạng ngoại này…
Trong lĩnh vực viễn thông, sự cạnh tranh giữa các nhà mạng luôn là yếu
tố tích cực mang lại dịch vụ và giá cả ngày càng tốt hơn cho người sử
dụng di động. Một xu hướng mới của các nhà mạng hiện nay là tập trung
khai thác phân khúc hẹp của thị trường. Chẳng hạn như Vietnamobile đưa
ra các gói cước Maxi Talk chỉ 5.000 đồng/ngày dành riêng cho những người
có nhu cầu đàm thoại nhiều cả ngày đêm; gói cước G5 chỉ 30.000
đồng/tháng cho riêng khu vực miền Trung, gói cước Biz 30 dành riêng cho
công sở…
Các nhà mạng khác cũng có những gói cước theo phân khúc hẹp của thị
trường. Việc này xuất phát từ thực tế khi cuộc chạy đua giảm giá cước
không hiệu quả, các nhà mạng buộc phải tính đến việc cạnh tranh bằng
những gói cước thông minh, sáng tạo, hiệu quả. Việc tập trung vào từng
nhóm khách hàng cụ thể sẽ giúp các nhà mạng chăm sóc khách hàng được tốt
hơn và khách hàng sẽ sử dụng hiệu quả hơn số tiền bỏ ra. Đó cũng là
chiến lược của Beeline khi quay lại thị trường cung cấp các dịch vụ có
chất lượng.
nằm trong tay các doanh nghiệp nội. Còn với các mạng ngoại (có vốn nước
ngoài), hơn một năm qua, thị trường đã chứng kiến sự mệt mỏi của SFone,
sự im lặng của Beeline, còn Vietnamobile vẫn đang đeo bám thị trường,
giành thị phần. Sự trở lại đầy tham vọng của Beeline khi công bố gói đầu
tư khá lớn đã làm nhiều người đặt câu hỏi: Liệu mạng ngoại tại Việt Nam
sẽ làm nên chuyện?
Người dùng điện thoại di động càng được lợi về giá cước khi các nhà mạng cạnh tranh
Những nét mới
Sự quyết liệt của Vietnamobile gần đây khi liên tiếp tung ra các gói
cước đầy cạnh tranh và các chương trình khuyến mại “chịu chơi” nhất trên
thị trường đã khiến nhiều người bất ngờ. Chiêu khuyến mại ngoại mạng
mạnh tay đến 50% và các gói cước sáng tạo nội mạng chỉ 30.000
đồng/tháng, chưa kể các chương trình ưu đãi tới hàng loạt các tỉnh ngoại
thành được nhà mạng này dồn dập triển khai trong vài tháng trở lại đây.
Không chỉ dừng lại ở đó, Vietnamobile còn đầu tư phủ sóng hầm đèo Hải
Vân, để trở thành nhà mạng thứ 4 mang sóng tới địa danh hiểm trở này.
Khi phủ sóng đèo Hải Vân, các nhà mạng đều nhận định rằng đó là một
khoản đầu tư tốn kém, không mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng quan
trọng nhất vẫn là vấn đề thương hiệu. Chỉ hơn 2 năm hoạt động nhưng
Vietnamobile cũng quyết mang sóng phủ khắp mọi miền, kể cả những nơi khó
khăn nhất. Điều đó đã khẳng định quyết tâm trở thành mạng di động quan
trọng tại Việt Nam mà bà Elizabete Fong, tổng điều hành của Vietnamobile
tuyên bố cách đây 2 năm.
Trong khi đó, VinaPhone và MobiFone đang đau đầu chuyện sáp nhập,
Viettel đang chú trọng đến rất nhiều dự án ở nước ngoài. Xem như thị
trường viễn thông di động đang tìm hướng đi mới. Bỗng gần đây, thị
trường lại sôi động bất ngờ với sự quay lại đầy tham vọng của Beeline
khi công bố kế hoạch kinh doanh khá rõ ràng. Tham vọng đưa Beeline leo
lên vị trí thứ 4 sau 3 mạng lớn là Vinaphone, Mobifone và Viettel của
tân tổng điều hành Michael Sasha Cluzel liệu có thành hiện thực hay
không vẫn còn ở phía trước.
Sẽ có những cuộc chạy đua?
Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông nhận định, với mức đầu tư mới
500 triệu USD của Tập đoàn VinpelCom vào mạng Beeline tại Việt Nam, chắc
chắn họ sẽ rất quyết liệt để đạt được mục tiêu về thị phần, về doanh
thu tại thị trường này. Trong khi đó, Vietnamobile cũng đang gấp rút
hoàn thiện về chất lượng sóng, chất lượng dịch vụ, gói cước để nâng cao
vị thế cạnh tranh. Nhà mạng này còn vừa tiến hành thử nghiệm thành công
3G và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 3G trong năm nay. Những động thái
tích cực này chắc chắn sẽ “thổi lửa” cho thị trường di động và xua đi
không khí không mấy ấm áp của hai mạng ngoại tại Việt Nam trong hơn 1
năm qua, nhất là với Beeline.
Một số chuyên gia khác còn đưa ra khả năng, sẽ xuất hiện một cuộc chạy
đua về chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, về giá cả các gói cước
sẽ diễn ra quyết liệt giữa các mạng ngoại với nhau và giữa hai nhà mạng
ngoại này với các mạng lớn. Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, khi Vietnamobile
ra đời và tiếp đó 3 tháng sau là sự đổ bộ của Beeline đã khiến các “ông
lớn” phải tỉnh giấc, liên tục đưa ra các chiêu phản công lại các gói
cước siêu khủng của hai mạng ngoại này…
Trong lĩnh vực viễn thông, sự cạnh tranh giữa các nhà mạng luôn là yếu
tố tích cực mang lại dịch vụ và giá cả ngày càng tốt hơn cho người sử
dụng di động. Một xu hướng mới của các nhà mạng hiện nay là tập trung
khai thác phân khúc hẹp của thị trường. Chẳng hạn như Vietnamobile đưa
ra các gói cước Maxi Talk chỉ 5.000 đồng/ngày dành riêng cho những người
có nhu cầu đàm thoại nhiều cả ngày đêm; gói cước G5 chỉ 30.000
đồng/tháng cho riêng khu vực miền Trung, gói cước Biz 30 dành riêng cho
công sở…
Các nhà mạng khác cũng có những gói cước theo phân khúc hẹp của thị
trường. Việc này xuất phát từ thực tế khi cuộc chạy đua giảm giá cước
không hiệu quả, các nhà mạng buộc phải tính đến việc cạnh tranh bằng
những gói cước thông minh, sáng tạo, hiệu quả. Việc tập trung vào từng
nhóm khách hàng cụ thể sẽ giúp các nhà mạng chăm sóc khách hàng được tốt
hơn và khách hàng sẽ sử dụng hiệu quả hơn số tiền bỏ ra. Đó cũng là
chiến lược của Beeline khi quay lại thị trường cung cấp các dịch vụ có
chất lượng.