Rơi vào nợ nần, LG Electronics đã thay đổi
CEO và lợi nhuận đã trở về. Nhưng với thị trường hiện nay, liệu LG có
thực sự bứt phá nổi khi mảng di động của hãng đang có vẻ chậm chân hơn
các đối thủ nặng ký khác.
Cách đây 1 năm, hãng điện tử LG Electronics nhận
ra hãng đang ở vào một trong những thời điểm khủng hoảng nhất lịch sử
công ty. Đại gia Hàn Quốc đã khiến cả ngành công nghiệp điện tử kinh
ngạc khi công bố kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lúc trong nửa sau của năm
2010. Đó cũng là lần đầu tiên LG rơi vào nợ nần kể từ khi bắt đầu báo
cáo lợi nhuận vào năm 2007. Đây thực sự là điều xấu hổ với LG và công ty
mẹ của hãng, LG Group – một tập đoàn “gia đình trị” lớn thứ 4 của
Korea.
Ngay lập tức, “gia đình LG” đã cử một trong
những thành viên của hãng lên vị trí CEO của LG Electronics. Đó là Koo
Bon-joon, cháu trai của người sáng lập ra tập đoàn LG Group, ông Koo
In-hwoi (1907-1969), và là em trai của Chủ tịch Tập đoàn LG Group, ông
Koo Bon-moo.
Gia đình LG ngay lập tức quyết định, cái LG cần
không phải là cái vỗ tay an ủi lên vai, mà là một phong cách điều hành,
lãnh đạo mới thực sự “gây sốc”. Koo, cũng như các thành viên khác trong
gia đình, được miêu tả là người “dữ dội, sôi sục, cạnh tranh, táo bạo và
hiếu chiến”.
Nhiệm vụ của ông là đưa LG trở lại thời kỳ lợi
nhuận, là nhà sản xuất máy giặt hàng đầu thế giới, nhà sản xuất TV màn
hình phẳng số 2 toàn cầu, và là nhà sản xuất ĐTDĐ số 3. Liệu Koo, một
người hâm mộ môn thể thao bóng chày, có thể đảm đương trách nhiệm trên?
Tại cuộc gặp gỡ với các phóng viên hồi đầu năm
nay, Koo có vẻ khiêm tốn hơn khi nói về vai trò của ông: “Khi thay đổi
Tổng giám đốc, một công ty lớn như LG không thể thay đổi trong ngày một
ngày hai”.
Tuy nhiên, thay đổi là điều ai cũng nhận ra tại
LG trong năm qua. Và hầu hết thay đổi đều từ Koo, người vừa là thành
viên gia đình sở hữu tập đoàn LG Group, vừa là CEO của LG. Ông có thể có
những lối quản lý mạnh bạo, hung hăng và những quyết định đầu tư liều
lĩnh mà không sợ các nhà quản lý khác nghĩ gì về ông, không bị áp lực
giáng chức hay mất việc.
Đầu tư mạnh bạo cho R&D
Với niềm tin LG sẽ trở lại thời hoàng kim và cho
ra đời những sản phẩm cạnh tranh, chất lượng cao, Koo đã đẩy mạnh chức
năng nghiên cứu và phát triển (R&D) của LG Electronics, mang lại cho
các chuyên gia R&D nhiều đặc quyền và sự đối xử ưu tiên.
Koo cũng luôn suy nghĩ hoạch định tương lai cho
LG Electronics. Ông đã mua lại mảng kinh doanh điều hòa của LS Mtron để
mở rộng danh mục năng lượng của LG, và thâu tóm Daewoo ENTEC để mở rộng
mảng kinh doanh xử lý nước của công ty. Hai chi nhánh này được xem là cỗ
máy tăng trưởng của LG trong tương lai.
Công ty cũng sẽ xây dựng một tổ hợp sản xuất và
nghiên cứu, phát triển, với hy vọng sẽ cho ra đời những sản phẩm vượt
trội trong lĩnh vực xử lý nước, năng lượng mặt trời và đèn LED. Tổ hợp
này được đặt tại Pyeongtaek, Gyeonggi, rộng 2,78 triệu m2 và có chi phí
hơn 1 nghìn tỷ won (900 triệu USD), dự kiến sẽ khởi công vào năm 2014.
Một quan chức LG đã nói: “Những quyết định như
thế chỉ có Koo mới đưa ra được”, và nói thêm “so với trước, việc đưa ra
quyết định tại LG Electronics diễn ra nhanh hơn, táo bạo hơn do sự xuất
hiện và điều hành của Koo”.
Còn một nhân viên LG thì nói: “Sự thay đổi có
thể không rõ ràng nếu nhìn từ bên ngoài, nhưng nó lại rất rõ ràng từ bên
trong nội bộ công ty. Nhiều người hy vọng thời điểm tốt đẹp sẽ mau
chóng trở lại”.
Kết quả là, LG đã có lại lợi nhuận trong quý đầu
tiên của năm 2011, sau 3 quý liên tiếp rơi vào nợ nần. Hãng đã báo cáo
mức lợi nhuận tác nghiệp đạt 130,5 tỷ won trong quý I và 158,2 tỷ won
trong quý II/2011.
Nhưng khi đã trở lại thời kỳ có lợi nhuận, công
ty cảm thấy mức lợi nhuận mỗi quý như trên là “quá bình thường”. Vì thế,
con đường phía trước của LG vẫn còn rất dài, rất nhiều những nỗ lực và
đổi thay.
Vẫn chậm chân trong di động
Thách thức lớn nhất của LG nằm ở mảng kinh doanh
ĐTDĐ. LG đã tung ra các phiên bản mới cho mẫu smartphone Optimus – dòng
smartphone cao cấp của công ty. “Dòng họ Optimus” bao gồm các sản phẩm
Optimus 2X, Optimus Black và Optimus 3D.
Nhưng chưa một sản phẩm nào chứng tỏ sẽ là đối
thủ của Samsung Galaxy hay Apple iPhone. Thực ra, bộ phận ĐTDĐ của LG
thậm chí còn không tham gia sự kiện triển lãm điện tử tiêu dùng IFA diễn
ra vừa qua tại Berlin, Đức. Lý do chính thức được đưa ra là LG muốn tập
trung vào các dòng sản phẩm 3D: như TV, máy chiếu và màn hình PC 3D
cùng nhiều sản phẩm khác.
Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết quyết định
không tham gia IFA là LG thiếu các sản phẩm di động “bom tấn”. Vì thế,
công ty cũng chưa đầu tư nhiều cho các nền tảng phần mềm di động. Trong
khi đó, các công ty công nghệ ngày nay đều tập trung hoặc phát triển nền
tảng riêng, hoặc thâu tóm một công ty nào đó có khả năng cung cấp nền
tảng riêng. Bởi chỉ có phần cứng không được xem là công thức kinh doanh
mang lại thành công trong thị trường CNTT ngày nay.
“LG sẽ tập trung vào những gì hãng làm được tốt
nhất”, một quan chức LG nói. “Chúng tôi không có kế hoạch phát triển hệ
điều hành riêng”.
Tuy nhiên, điều khiến các nhà phê bình lo ngại
là cuối cùng khi nào thì LG mới nổi bật trong phần cứng, và muốn đầu tư
vào nền tảng phần mềm di động. Và liệu đến lúc đó hãng có bị chậm chân?
Lý do chính là hiện nay mảng kinh doanh di động của LG Electronics đang
“chìm” và dường như LG vẫn đang chậm chân với bữa tiệc smartphone đang
được các đối thủ tưng bừng tham gia và tranh giành, đấu đá.
CEO và lợi nhuận đã trở về. Nhưng với thị trường hiện nay, liệu LG có
thực sự bứt phá nổi khi mảng di động của hãng đang có vẻ chậm chân hơn
các đối thủ nặng ký khác.
Cách đây 1 năm, hãng điện tử LG Electronics nhận
ra hãng đang ở vào một trong những thời điểm khủng hoảng nhất lịch sử
công ty. Đại gia Hàn Quốc đã khiến cả ngành công nghiệp điện tử kinh
ngạc khi công bố kết quả kinh doanh thua lỗ kỷ lúc trong nửa sau của năm
2010. Đó cũng là lần đầu tiên LG rơi vào nợ nần kể từ khi bắt đầu báo
cáo lợi nhuận vào năm 2007. Đây thực sự là điều xấu hổ với LG và công ty
mẹ của hãng, LG Group – một tập đoàn “gia đình trị” lớn thứ 4 của
Korea.
Ngay lập tức, “gia đình LG” đã cử một trong
những thành viên của hãng lên vị trí CEO của LG Electronics. Đó là Koo
Bon-joon, cháu trai của người sáng lập ra tập đoàn LG Group, ông Koo
In-hwoi (1907-1969), và là em trai của Chủ tịch Tập đoàn LG Group, ông
Koo Bon-moo.
Gia đình LG ngay lập tức quyết định, cái LG cần
không phải là cái vỗ tay an ủi lên vai, mà là một phong cách điều hành,
lãnh đạo mới thực sự “gây sốc”. Koo, cũng như các thành viên khác trong
gia đình, được miêu tả là người “dữ dội, sôi sục, cạnh tranh, táo bạo và
hiếu chiến”.
Nhiệm vụ của ông là đưa LG trở lại thời kỳ lợi
nhuận, là nhà sản xuất máy giặt hàng đầu thế giới, nhà sản xuất TV màn
hình phẳng số 2 toàn cầu, và là nhà sản xuất ĐTDĐ số 3. Liệu Koo, một
người hâm mộ môn thể thao bóng chày, có thể đảm đương trách nhiệm trên?
Tại cuộc gặp gỡ với các phóng viên hồi đầu năm
nay, Koo có vẻ khiêm tốn hơn khi nói về vai trò của ông: “Khi thay đổi
Tổng giám đốc, một công ty lớn như LG không thể thay đổi trong ngày một
ngày hai”.
Tuy nhiên, thay đổi là điều ai cũng nhận ra tại
LG trong năm qua. Và hầu hết thay đổi đều từ Koo, người vừa là thành
viên gia đình sở hữu tập đoàn LG Group, vừa là CEO của LG. Ông có thể có
những lối quản lý mạnh bạo, hung hăng và những quyết định đầu tư liều
lĩnh mà không sợ các nhà quản lý khác nghĩ gì về ông, không bị áp lực
giáng chức hay mất việc.
|
Ông Koo Bon-joon. |
Với niềm tin LG sẽ trở lại thời hoàng kim và cho
ra đời những sản phẩm cạnh tranh, chất lượng cao, Koo đã đẩy mạnh chức
năng nghiên cứu và phát triển (R&D) của LG Electronics, mang lại cho
các chuyên gia R&D nhiều đặc quyền và sự đối xử ưu tiên.
Koo cũng luôn suy nghĩ hoạch định tương lai cho
LG Electronics. Ông đã mua lại mảng kinh doanh điều hòa của LS Mtron để
mở rộng danh mục năng lượng của LG, và thâu tóm Daewoo ENTEC để mở rộng
mảng kinh doanh xử lý nước của công ty. Hai chi nhánh này được xem là cỗ
máy tăng trưởng của LG trong tương lai.
Công ty cũng sẽ xây dựng một tổ hợp sản xuất và
nghiên cứu, phát triển, với hy vọng sẽ cho ra đời những sản phẩm vượt
trội trong lĩnh vực xử lý nước, năng lượng mặt trời và đèn LED. Tổ hợp
này được đặt tại Pyeongtaek, Gyeonggi, rộng 2,78 triệu m2 và có chi phí
hơn 1 nghìn tỷ won (900 triệu USD), dự kiến sẽ khởi công vào năm 2014.
Một quan chức LG đã nói: “Những quyết định như
thế chỉ có Koo mới đưa ra được”, và nói thêm “so với trước, việc đưa ra
quyết định tại LG Electronics diễn ra nhanh hơn, táo bạo hơn do sự xuất
hiện và điều hành của Koo”.
Còn một nhân viên LG thì nói: “Sự thay đổi có
thể không rõ ràng nếu nhìn từ bên ngoài, nhưng nó lại rất rõ ràng từ bên
trong nội bộ công ty. Nhiều người hy vọng thời điểm tốt đẹp sẽ mau
chóng trở lại”.
Kết quả là, LG đã có lại lợi nhuận trong quý đầu
tiên của năm 2011, sau 3 quý liên tiếp rơi vào nợ nần. Hãng đã báo cáo
mức lợi nhuận tác nghiệp đạt 130,5 tỷ won trong quý I và 158,2 tỷ won
trong quý II/2011.
Nhưng khi đã trở lại thời kỳ có lợi nhuận, công
ty cảm thấy mức lợi nhuận mỗi quý như trên là “quá bình thường”. Vì thế,
con đường phía trước của LG vẫn còn rất dài, rất nhiều những nỗ lực và
đổi thay.
Vẫn chậm chân trong di động
Thách thức lớn nhất của LG nằm ở mảng kinh doanh
ĐTDĐ. LG đã tung ra các phiên bản mới cho mẫu smartphone Optimus – dòng
smartphone cao cấp của công ty. “Dòng họ Optimus” bao gồm các sản phẩm
Optimus 2X, Optimus Black và Optimus 3D.
Nhưng chưa một sản phẩm nào chứng tỏ sẽ là đối
thủ của Samsung Galaxy hay Apple iPhone. Thực ra, bộ phận ĐTDĐ của LG
thậm chí còn không tham gia sự kiện triển lãm điện tử tiêu dùng IFA diễn
ra vừa qua tại Berlin, Đức. Lý do chính thức được đưa ra là LG muốn tập
trung vào các dòng sản phẩm 3D: như TV, máy chiếu và màn hình PC 3D
cùng nhiều sản phẩm khác.
Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết quyết định
không tham gia IFA là LG thiếu các sản phẩm di động “bom tấn”. Vì thế,
công ty cũng chưa đầu tư nhiều cho các nền tảng phần mềm di động. Trong
khi đó, các công ty công nghệ ngày nay đều tập trung hoặc phát triển nền
tảng riêng, hoặc thâu tóm một công ty nào đó có khả năng cung cấp nền
tảng riêng. Bởi chỉ có phần cứng không được xem là công thức kinh doanh
mang lại thành công trong thị trường CNTT ngày nay.
“LG sẽ tập trung vào những gì hãng làm được tốt
nhất”, một quan chức LG nói. “Chúng tôi không có kế hoạch phát triển hệ
điều hành riêng”.
Tuy nhiên, điều khiến các nhà phê bình lo ngại
là cuối cùng khi nào thì LG mới nổi bật trong phần cứng, và muốn đầu tư
vào nền tảng phần mềm di động. Và liệu đến lúc đó hãng có bị chậm chân?
Lý do chính là hiện nay mảng kinh doanh di động của LG Electronics đang
“chìm” và dường như LG vẫn đang chậm chân với bữa tiệc smartphone đang
được các đối thủ tưng bừng tham gia và tranh giành, đấu đá.